ประวัติ อำพร หญ้าผา

ประวัติ อำพร หญ้าผา 


ชื่อเล่น แจ๊ค ส่วนสูง 180 ซม เกิดวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2528 ที่อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ เป็นบุตรสาวของนายเงิน และนางไร้ หญ้าผา เป็นชาวนครสวรรค์ จบมัธยมปลายจากโรงเรียนสตรีนนทบุรี และในขณะที่นั้นก็เล่นวอลเลย์บอลไปด้วย อำพรติดทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 เป็นต้นมาในขณะที่เธอยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งในระยะแรกเธอเล่นในตำแหน่งหัวเสา จากนั้นเมื่อได้เข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต 
อำพร หญ้าผา ได้พัฒนาฝีมือการเล่นเรื่อยมา โดยตำแหน่งปัจจุบันคือตัวบล็อกกลางและบอลเร็ว ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ในการหลอกล่อคู่แข่งให้หลงทิศ เพื่อไม่ให้อีกฝ่ายมีโอกาสตอบโต้กลับ อำพร หญ้าผา เป็นหนึ่งในนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยที่ได้เล่นวอลเลย์บอลอาชีพในต่างประเทศ เนื่องจากมีผลงานที่โดดเด่น โดยเฉพาะการเป็นนักตบฝีมือดีที่สามารถกู้วิกฤติทีมชาติไทยให้กลับมาเล่นไหลลื่นได้ ทั้งเกมรุกและเกมรับ รวมถึงการได้รับรางวัลการันตีคุณภาพ ทั้งตัวเสิร์ฟยอดเยี่ยมและตัวทำคะแนนยอดเยี่ยม 
เมื่อ วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 อำพร ได้ประกาศอำลาทีมชาติไทยผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมกล่าวขอบคุณแฟนคลับ โดยให้เหตุผลว่า "เหตุผลที่อำลาทีมชาติ ก็เพราะมีอาการบาดเจ็บเข่าเรื้อรัง ไม่ใช่เพราะบ้าผู้ชายถึงกับอำลาทีมชาติ..." 
โดยเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ผู้ฝึกสอนของทีมได้ออกมาแสดงความเสียดายแต่ก็เคารพในการตัดสินใจของเธอ ทั้งนี้อำพรจะยังเล่นลีกอาชีพในสังกัดนครนนท์ 3BB 
ความรัก อำพร คบหาอยู่กับสมพร วรรณประภา (ชื่อเล่น: โบ้) ซึ่งเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลเช่นกัน ในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม พ.ศ. 2557 อำพรได้โพสต์ภาพแหวนหมั้นของทั้งคู่ และภาพพรีเวดดิ้งลงเฟสบุ๊ก ตามลำดับ
ที่มา:http://th.wikipedia.org/wiki/อำพร_หญ้าผา



0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...