ประวัติเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง


ประวัติเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง 

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เกิดวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2516 ที่ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี มีพี่สาว 2 คน เป็นลูกคนสุดท้อง เริ่มเข้ารับการศึกษาที่ โรงเรียนบ้านหนองแดงจนถึงชั้นป.3 จากนั้นจึงย้ายมาเรียนชั้นป.4 ที่โรงเรียนน้ำพอง (จังหวัดขอนแก่น) จนจบม.6 และย้ายมาเรียนที่กรุงเทพโดยเรียนที่โรงเรียนพาณิชยการกรุงเทพ และศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาที่คณะบริหารการจัดการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์จนจบปริญญาตรี 

ซิโก้ได้เริ่มเล่นฟุตบอลโดยเป็นตัวแทนของโรงเรียนและเป็นตัวแทนของจังหวัดขอนแก่น ในปี 2533 ขณะที่ศึกษาที่โรงเรียนพาณิชยการกรุงเทพ ได้เป็นตัวแทนทีมชาติชุดเยาวชน แข่งขันที่มาเลเซีย และติดทีมชาติในการแข่งขันฟุตบอลคิงส์คัพ ครั้งที่ 24 นอกจากนี้ซิโก้ ยังพาทีมชาติไทยคว้าแชมป์กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 17, 18 และ 19 คว้าอันดับที่ 4 ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์สองสมัย คือ ครั้งที่ 13 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 14 ที่ เกาหลีใต้ เป็นเจ้าภาพ โดยในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เป็นผู้ยิงประตูขึ้นนำเกาหลีใต้ ก่อนที่ผลจะจบลงด้วยประตูโกลเดนโกล ของธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล เป็นผลทำให้ทีมชาติไทยผ่านทะลุเข้าถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย ใน พ.ศ. 2545 

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เข้าพิธีสมรสกับอัสราภา เสนาเมือง (วุฒิเวทย์) และมีบุตรสาวด้วยกัน 3 คน 

ผู้ฝึกสอน พ.ศ. 2549 เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ได้ทำหน้าที่ผู้ฝึกสอนเป็นครั้งแรกที่ประเทศเวียดนาม โดยรับหน้าที่ผู้เล่น-ผู้จัดการทีม ฮอง อันห์ ยาลาย ในวีลีก ฤดูกาล 2006 หลังจากที่ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ประกาศเลิกเล่นฟุตบอล
ในปลายปีพ.ศ. 2550 ได้ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนให้กับทีมจุฬาฯ-สินธนา ซึ่งเพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก 2551 และนำทีมจบฤดูกาล 2551 ด้วยอันดับที่ 8 เดือนธันวาคม ปี พ.ศ. 2551 จากผลงานที่ยอดเยี่ยมในการคุมทีมจุฬาฯ-สินธนาทำให้ซิโก้ได้รับแต่งตั้งให้ทำหน้าที่คุมทีมชลบุรี เอฟซีในไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก 2552 โดยพาชลบุรี เอฟซี ผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายในฟุตบอล เอเอฟซีคัพ แต่ไม่สามารถพาทีมคว้าแชมป์ลีกได้เมื่อจบฤดูกาล โดยจบฤดูกาล 2552 ด้วยตำแหน่งรองแชมป์ เจ้าตัวจึงได้ลาออกจากตำแหน่งผู้ฝึกสอน

ในปี พ.ศ. 2553 หลังจากลาออกจากสโมสรชลบุรี เอฟซี ซิโก้ได้กลับไปเวียดนามอีกครั้ง โดยรับหน้าที่คุมทีม ฮอง อันห์ ยาลาย ในวีลีก ประเทศเวียดนามเป็นครั้งที่ 2 โดยพาทีมจบฤดูกาลด้วยอันดับ 7 หลังหมดสัญญาที่เวียดนาม เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ได้เดินทางกลับมาที่เมืองไทยเพื่อคุมสโมสรฟุตบอลบีบีซียู ในไทยลีกดิวิชั่น 1 ฤดูกาล 2554 โดยสามารถพาทีมจบฤดูกาลด้วยอันดับ 3 พร้อมคว้าสิทธิเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่น ไทยพรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จ ในการแข่งขันไทยพรีเมียร์ลีก 2555 ผลงานของสโมสรบีบีซียูบนลีกสูงสุดไม่ค่อยดีนัก โดยชนะเพียงแค่นัดเดียว จาก 10 นัด

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง จึงขอลาออกไปในเดือน พฤษภาคม โดยสโมสรได้ให้อดุลย์ รุ่งเรือง เข้ามาคุมทีมแทน เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2555 หรือ 1 เดือน หลังลาออกจากสโมสรฟุตบอลบีบีซียู ซิโก้ ได้ตัดสินใจรับงานคุมทีมบางกอก เอฟซี ในระดับลีกวัน ซึ่งขณะนั้นอยู่ในโซนท้ายตาราง และสามารถพาทีมรอดพ้นจากการตกชั้นได้สำเร็จ ด้วยการจบอันดับ 10 ในตารางคะแนน ต้นปี พ.ศ. 2556 

เกียรติศักดิ์ เสนาเมืองได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่คุมทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ ที่ประเทศพม่า วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556 เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทยในการแข่งขันเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติจีน ที่สนามเหอเฝยโอลิมปิกสปอร์ตเซ็นเตอร์ ประเทศจีน จากการแข่งขันครั้งดังกล่าว ทีมชาติไทยเป็นฝ่ายชนะที่ 5 ประตูต่อ 1 ซึ่งนับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ของการชนะทีมชาติจีนได้มากที่สุด

ปัจจุบันเกียรติศักดิ์ เสนาเมืองได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่คุมทีมชาติไทย ชุดซีเอเชี่ยนเกมส์ ที่ประเทศเกาหลีใต้ แข่งขันเดือนกันยายน  2557

ที่มา:http://th.wikipedia.org/wiki/


0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...